เครื่องยนต์แก๊สโซลีนที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบันได้จำแนกออกเป็น 2 ประเภทคือ เครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบใช้คาบูเรเตอร์กับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบ EFI
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของเครื่องยนต์อาจจำแนกได้หลายระบบด้วยกัน ซึ่งอาจบพสาเหตุเหล่านั้นได้ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด ระบบหล่อลื่น และระบบระบายความร้อนเป็นต้น
ดังนั้นปัญหาของเครื่องยนต์แก๊สโซลีนจึงมีความแตกต่างกันมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ช่างซ่อมที่ดีจะต้องศึกษาและค้นหาสาเหตุให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกันจำเป็นต้องถูกตรวจสอบด้วยเช่นกันจึงเป็นสาเหตุให้เกิดความล่าช้าด้วยเหตุนี้จึงควรตรวจสอบอย่างเป็นระบบ
ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบใช้คาร์บูเรเตอร์ ส่วนใหญ่จะเกิดจากปัญหากลไกที่เกิดขึ้นภายในระบบแต่ก็มีปัญหาบางอย่างที่อาจเกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัญหาที่เกิดจากเชื้อเพลิงมีดังนี้
1.การเกิดเวเปอร์ล็อค เกิดจากการระเหยกลายเป็นไอของน้ำมันเชื้อเพลิงเนื่องจากมีค่าออกเทนที่ต่ำและได้รับความร้อน ไอระเหยที่เกิดขึ้นภายในระบบการจ่ายเชื้อเพลิง ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นระหว่างถังน้ำมันกับปั๊มเชื้อเพลิง ไอระเหยที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นฟองอากาศเนื่องจากสูญญากาศบางส่วนที่สร้างขึ้นโดยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง จากสาเหตุนี้จึงทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลไม่สม่ำเสมอ และเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ
วิธีแก้ไขปัญหาการเกิดเวเปอร์ล็อคสามารถปฏิบัติได้ดังนี้
-ต่อท่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ติดตั้งอยู่ห่างจากท่อไอเสียหรือหม้อพักไอเสีย
-ต่อท่อที่ปั๊มเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันเชื้อเพลิงที่ตกค้างที่ปั๊มเกิดการระเหยเป็นไอ และเป็นการนำเอาเชื้อเพลิงจากถังที่อุณหภูมิต่ำให้ไหลหมุนเวียนภายในระบบจ่ายเชื้อเพลิง เป็นการช่วยลดอุณหภูมิได้
2.การเกิดเกล็ดน้ำแข็ง ในคาร์บูเรเตอร์เกิดขึ้นจากอุณหภูมิในอากาศต่ำ เนื่องมาจากอากาศที่ไหลผ่านเข้าคาร์บูเรเตอร์มีปริมาณความชื้นมาก ทำให้เกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำแข็ง หยดน้ำนี้จะเกาะอยู่บริเวณลิ้นเร่งและหัวฉีดหลัก ช่องทางผ่านของอากาศจะแคบลงปริมาณของอากาศที่ไหลผ่านจะมีปริมาณน้อยตามทฤษฎี(14.7ต่อ 1)จึงเป็นสาเหตุให้กำลังงานเครื่องยนต์ที่ผลิตขึ้นต่ำลงหรือดับ
การแก้ไขการเกิดเกล็ดน้ำแข็งสามารถกระทำได้โดยการนำเอาอากาศร้อนจากท่อไอเสียผ่านเข้าไปในคาร์บูเรเตอร์
3.ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง สาเหตุและการแก้ไขการไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถหาสาเหตุและวิธีการแก้ไขดังนี้
-ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง การแก้ไข เติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็มถัง
-รูระบายอากาศที่ถังน้ำมันอุดตัน การแก้ไข ทำความสะอาดรูระบายอากาสที่ถังน้ำมัน
-กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน การแก้ไข เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่
-ท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันหรือหักงอ การแก้ไข ทำความสะอาด ดัดท่อให้ตรง หรือเปลี่ยนใหม่
-เกิดเวเปอร์ล็อค การแก้ไข เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงขนิดใหม่หรือทำหน้าที่ป้องกันความร้อนที่ท่อ
ส่งน้ำมันเชื้อเพลิง
-ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ทำงาน การแก้ไข ซ่อมแซมหรือเปลี่ยน
-รูเข็มลูกลอยอุดตัน การแก้ไข คลายออกและทำควาสะอาด
-มีอาการรั่วเข้าท่อน้ำมันเชื้อเพลิงระหว่างปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงกับถังน้ำมัน การแก้ไข ซ่อมแซมรอยรั่ว
4.จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ สาเหตุและการแก้ไขการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอได้แก่
-รูระบายอากาศที่ถังน้ำมันอุดตันบางส่วน การแก้ไข ทำความสะอาดรูระบายอากาศที่ถังน้ำมัน
-กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันบางส่วน การแก้ไข เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
-ท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันหรืองอ การแก้ไข ทำความสะอาดหรือดัดท่อน้ำมันให้ตรง
-สปริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงอ่อนล้า การแก้ไข เปลี่ยนสปริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่
-แผ่นไดอะแฟรมปั๊มฉีกขาด การแก้ไข เปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรมใหม่
-ลิ้นกันกลับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุด การแก้ไข ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่
-ยึดปั๊มน้ำมันไม่แน่น การแก้ไข ขันโบลด์ยึดปั๊มน้ำมัน
5.ปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากหรือมีแรงดันมากเกินไป สาเหตุและการแก้ไขปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากหรือมีแรงดันมากเกินไปได้แก่
-แผ่นไดอะแฟรมปั๊มแข็งเกินไป การแก้ไข ปรับหรือเปลี่ยนไดอะแฟรมใหม่
-สปริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแข็งเกินไป การแก้ไข เปลี่ยนสปริงให้มีความแข็งที่เหมาะสม
-กระเดื่องปั๊มค้าง ( ไม่มีระยะฟรี ) การแก้ไข ปรับระยะฟรีกระเดื่องปั๊ม
6.น้ำมันท่วมในคาร์บูเรเตอร์ สาเหตุและการแก้ไขน้ำมันท่วมในคาร์บูเรเตอร์
-ระดับลูกลอยสูงเกินไป การแก้ไข ปรับระดับลูกลอยใหม่
-เข็มลูกลอยปิดไม่สนิท การแก้ไข เปลี่ยนเข็มลูกลอยใหม่
-ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีแรงดันสูงเกินไป การแก้ไข เปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีแรงดันต่ำลง
-ลูกลอยรั่ว การแก้ไข เปลี่ยนลูกลอยใหม่
7.เครื่องยนต์สะดุดในขณะเดินเบา สาเหตุและการแก้ไขเครื่องสะดุดในขณะเดินเบา
-ระดับลูกลอยต่ำเกินไป การแก้ไข ปรับระดับลูกลอย
-ปั๊มเร่งน้ำมันในคาร์บูเรเตอร์บกพร่อง การแก้ไข ตรวจสอบลูกสูบปั๊มเร่ง
-ท่อส่งน้ำมันอุดตัน การแก้ไข ทำความสะอาด
-ลิ้นโช๊กปิดเมื่อเครื่องยนต์ร้อน การแก้ไข ตรวจสอบระบบโช๊ก
-ไส้กรองอากาศอุดตัน การแก้ไข เปลี่ยนไส้กรองใหม่
-วงจรเดินเบาอุดตัน การแก้ไข ล้างทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
8.เครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบหรือดับ สาเหตุและการแก้ไขเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบหรือดับ
-ปรับรอบเดินเบาไม่ถูกต้อง การแก้ไข ปรับรอบเดินเบาใหม่
-นมหนูเดินเบาอุดตัน การแก้ไข ล้างทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
-ส่วนผสมไอดีไม่ถูกต้อง การแก้ไข ปรับส่วนผสมไอดีให้ถูกต้อง
-นมหนูไฟฟ้าไม่ทำงาน การแก้ไข ตรวจสอบการทำงานของนมหนูไฟฟ้า
-ลิ้นโช๊กเปิด (ขณะเครื่องเย็น) การแก้ไข ตรวจสอบการทำงานของลิ้นโช๊ก
9.ส่วนผสมบางในขณะความเร็วคงที่ สาเหตุและการแก้ไขส่วนผสมบางในขณะความเร็วคงที่
-ระดับลูกลอยต่ำเกินไป การแก้ไข ปรับระดับลูกลอย
-แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไป การแก้ไข ตรวจสอบปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
-ปั๊มเร่งไม่ทำงาน การแก้ไข เปลี่ยนลูกสูบปั๊มเร่ง
-ท่อสูญญากาศที่ต่อไปจานจ่ายอุดตัน การแก้ไข ล้างทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
-นมหนูหลักอุดตัน การแก้ไข ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
10.เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก(เครื่องเย็น) สาเหตุและการแก้ไขเครื่องยนต์ติดยาก
-โช๊กเปิด การแก้ไข ตรวจสอบระบบโช๊ก
-น้ำมันท่วมจากการเหยียบคันเร่งมากขณะสตาร์ท การแก้ไข เหยียบคันเร่งให้อยู่ในตำแหน่งเปิดเต็มที่
และสตาร์ทเครื่องยนต์
-ไส้กรองอากาศอุดตัน การแก้ไข เปลี่ยนไส้กรองอากาศหรือทำความสะอาด
-ระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง การแก้ไข ปรับระดับน้ำมันให้ถูกต้อง
-ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในคาร์บูเรเตอร์ การแก้ไข ตรวจสอบระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
-น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ การแก้ไข เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพ
11.เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก(เครื่องร้อน) สาเหตุและการแก้ไขเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากเนื่องจากเครื่องร้อน
-เกิดเวเปอร์ล็อค การแก้ไข เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพการระเหยตัวต่ำ
-น้ำมันท่วมเนื่องจากเหยียบคันเร่ง การแก้ไข เหยียบคันเร่งให้ลิ้นเร่งเปิดเต็มที่และสตาร์ทเครื่องยนต์
จนติด
-ไส้กรองอากาศอุดตัน การแก้ไข ทำความสะอาดไส้กรองหรือเปลี่ยนใหม่
-เครื่องยนต์ร้อนจัด การแก้ไข ตรวจสอบระบบหล่อเย็น
-ลิ้นควบคุมความร้อนจากไสยบกพร่อง การแก้ไข ตรวจสอบการทำงานของลิ้นควบคุมความร้อนให้
ทำงานเป็นอิสระ
12.ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีเสียงดัง(ปั๊มกลไก) สาเหตุและการแก้ไขปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียงดัง(ปั๊มกลไก)ทำได้โดย
-โบลด์ยึดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหลุดหรือคลายตัว การแก้ไข ขันโบลด์ยึดปั๊มให้แน่น
-กระเดื่องปั๊มชำรุด การแก้ไข เปลี่ยนใหม่
-สปริงกระเดื่องปั๊มหัก การแก้ไข เปลี่ยนใหม่
13.ถังน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อส่งน้ำมันเกิดการยุบตัว สาเหตุและการแก้ไข
-รูระบายอากาศที่ถังน้ำมันอุดตัน การแก้ไข ทำความสะอาด
-ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถังอุดตัน การแก้ไข ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่
-ท่อส่งน้ำมันถูกบีบ การแก้ไข เปลี่ยนใหม่
14.สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง สาเหตุและการแก้ไขการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
-ใช้ความเร็วสูงเกินไป การแก้ไข ระมัดระวังในการใช้ความเร็วสูงนานๆ
-เร่งความเร็วทันทีทันใด การแก้ไข พยายามอย่าเร่งเครื่องยนต์บ่อยครั้ง
-บรรทุกภาระมากเกินไป การแก้ไข หลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนัก
-ลมยางอ่อนเกินไป การแก้ไข สูยลมยางให้ได้ตามข้อกำหนด
-เบรกค้าง การแก้ไข ปรับเบรก
-น้ำมันเชื้อเพลิงรั่ว การแก้ไข ตรวจซ่อมรอยรั่ว
-นมหนูหลักโตเกินไป การแก้ไข เปลี่ยนให้ได้ตามข้อกำหนด
-โช้กค้าง (ปิดในขณะเครื่องยนต์ร้อน) การแก้ไข ตรวจสอบระบบโช้ก
-ระบบไอเสียอุดตัน การแก้ไข เปลี่ยนหม้อเก็บเสียงใหม่
-ระดับลูกลอยสูงเกินไป การแก้ไข ปรับระดับลูกลอยใหม่
-หัวเทียนบกพร่อง การแก้ไข ตรวจสอบหัวเทียน
-กำลังอัดต่ำ การแก้ไข ตรวจสอบกำลังอัด
-คลัตช์ลื่น การแก้ไข ตรวจสอบการทำงานของคลัตช์
-จังหวะการจุดระเบิดผิด การแก้ไข ปรับตั้งจังหวะจุดระเบิดให้ถูกต้อง
WWW.PCNFORKLIFT.COM
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น