วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์

                          เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์
    เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล (With diesel engine ) จะมีการใช้พลังงานสำรองเมื่อไฟฟ้าด้านเข้าผิดปกติเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แทนที่จะเป็นแบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ทั้งนี้การจ่ายไฟฟ้าที่ต่อเนื่องไม่ขาดตอนก่อนที่เครื่องยนต์ดีเซลจะจ่ายพลังงานสำรองนั้น เกิดจากความเฉื่อยจากการหมุนของชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้านั่นเอง
   เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล มีการออกแบบเป็น 2 แนวทางดังนี้
1.เตรื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดมอเตอร์-เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบล้อหมุนตายตัว โดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล ( M-G set,Fixed flywheel )
2.เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดอินดักชั่นคัพลิง โดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล ( Induction coupling ) รายละเอียดจะกล่าวในหัวข้อต่อไป
เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบล้อหมุนตายตัว โดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล
      เครื่องยูพีเอสชนิดโรตารี่ชนิดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า แบบล้อหมุนตายตัว ( M-G set,Fixed flywheel )โดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล มีชุดขับเคลื่อนอยู่ 2 ชุดที่ถูกต่อเพลาขับเคลื่อนร่วมกัน คือ มอเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ (ออลเตอร์เนเตอร์) โดยต่อเข้ากับล้อหมุน
      การทำงานของอุปกรณ์ชุดนี้คือ รับไฟฟ้ากระแสสลับ เข้าที่มอเตอร์กระแสสลับซึ่งต่อเพลาตรงไปขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ ทำการผลิตกำลังไฟฟ้าขึ้นมาใหม่เพื่อจ่ายไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อไปนอกจากนั้น ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลที่ต่อเพลาผ่านล้อหมุนไปเข้ากับชุดมอเตอร์-เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเบื้องต้น โดยทำหน้าที่จ่ายพลังไฟฟ้าให้กับระบบในกรณีที่ไฟฟ้าเกิดขัดข้องได้โดยต่อเนื่องไม่ขาดตอน ทั้งนี้เนื่องจากในระหว่างที่ไฟฟ้าด้านเข้าขัดข้องก่อนที่เครื่องยนต์ดีเซลจะทำงานเต็มที่นั้น ล้อหมุนยังคงมีพลังงานจลน์ (Kinetic energy )ที่ยังหลงเหลืออยู่ในชุดล้อหมุนจากการหมุนปกติ
     เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า แบบล้อหมุนตายตัวโดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซลนี้ นอกจากกรองไฟฟ้าและรักษาระดับแรงดันไฟฟ้าแล้ว ยังมีความสามารถอื่นๆได้อีกคือ
 - การเปลี่ยนความถี่ไฟฟ้า  ชุดเกียร์ที่อยู่ระหว่างมอเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับทำให้สามารถเปลี่ยนความถี่ไฟฟ้าด้านเข้า 50 เฮิร์ท ไปเป็นความถี่ด้านนอกตามที่ต้องการได้ เช่น 60 เฮิร์ทหรือ 400 เฮิร์ท
 - การทำงานต่อเนื่อง เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ไม่ขาดตอน แม้ว่าจะเกิดไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจากความเฉื่อยจากการหมุนดังกล่าวและมอเตอร์ซิงโครนัสจะทำงานเหมือนเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ ตามเวลาที่ตั้งไว้ระหว่าง 0.2 - 10 วินาที
     เครื่องยูพีเอสชนิดนี้ ได้ถูกพัฒนามากขึ้นอีก คือ มีชุดคอนเวอเตอร์ชนิดสแตติก และมอเตอร์ซิงโครนัส โดยอินเวอร์เตอร์จะถูกต่ออนุกรมเข้ากับมอตเอร์ซิงโครนัสเพื่อรักษาความถี่ไฟฟ้าด้านออกให้มีความเที่ยงตรงก่อนที่จะจ่ายเข้ามอเตอร์ เพื่อให้รับระบบไฟฟ้าที่มีความถี่ไฟฟ้าด้านเข้าได้กว้างขึ้น
     เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดอินดักชั่นคัพลิง โดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล
  การออกแบบยูพีเอสโรตารี่ชนิดอินดักชั่นคัพลิง ( Induction coupling ) โดยใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นการพัฒนาระบบขับเคลื่อนขึ้นมาใหมีลักษณะการทำงานแบบขนานคู่ไปกับระบบไฟฟ้าปกติ คือ ทำการขนานระบบไฟฟ้าตามปกติเข้ากับพลังงานสำรองฉุกเฉินซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลให้ทำงานได้ในกรณีที่ไฟฟ้าขัดข้อง และในภาวะปกติ ถือได้ว่าจะมีการกรองไฟฟ้าให้ได้คุณภาพที่ดี
   ข้อได้เปรียนของเครื่องยูพีเอสชนิดนี้ คือ ทำการต่ออยู่กับระบบในรูปแบบของคู่ขนาน และเชื่อมโยงอนุกรมกับระบบหลักอีกด้วย ซึ่งการที่มีอุปกรณ์กรองไฟฟ้าวางอยู่ระหว่างระบบจ่ายกำลังไฟฟ้าและโหลดที่ใช้งานนั้นนอกจากจะเป็นการป้องกันระบบไฟฟ้าที่ดีแล้วยังเป็นการประหยัดทางด้านพลังงานไฟฟ้าได้อีกมากด้วย ส่วนในระบบหลักนั้น การที่ชุดอินดักชั่นคัพลิงทำงานขนานไปพร้อมกันกับการทำงานของระบบไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา จะทำให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
  การต่อยูพีเอสโรตารี่แบบขนาน
  เพื่อให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าจะมีระบบยูพีเอสตามปกติแล้วเราสามารถนำเครื่องยูพีเอสโรตารี่มาทำการต่อขนานกันได้

WWW.PCNFORKLIFT.COM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น