วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

เครื่องยูพีเอสโรตารี่

                                              เครื่องยูพีเอสโรตารี่
เครื่องยูพีเอสโรตารี่ ( Rotary UPS ) ใช้ในการรักษาคุณภาพของระบบไฟฟ้า คือ ทำการกรองคลื่นรบกวนทางไฟฟ้า ปรับแรงดันไฟฟ้า ปรับความถี่ไฟฟ้าและจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยจัดสร้างพลังงานไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ ด้วยการใช้การหมุนและมีการขับเคลื่อน หรือใช้การหมุนจากมอเตอร์หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า  เครื่องยูพีเอสโรตารี่นี้แยกอุปกรณ์ที่ช่วยในการจ่ายพลังงานสำรองได้เป็นสองประเภท คือ
    -เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใพลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ ( with battery )
    -เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากเครื่องยนต์ดีเซล (with diesel engine)
1.เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่
     เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ (with battery )มีหลักในการทำงานคือให้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ จ่ายเข้าอุปกรณ์ที่เปลี่ยนกระแสไฟฟ้าสลับเป็นไฟฟ้ากระแสตรงแล้วทำการอัดไฟแบตเตอรี่ให้เต็ม โดยมีชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยเพลาร่วมกันเพื่อจ่ายเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อไป
   เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่นี้มีการออกแบบเป็นสี่แนวทางดังนี้
 - เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับและกระแสตรงโดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ ( M-G set with AC and DC drive )
 - เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรงโดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ ( M-G set with DC drive )
 - เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับโดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ ( M-G set with AC drive )
 - เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดยูนิบล็อคคอนเวอร์เตอร์ ดดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ (Uniblock convertor )
เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับและกระแสตรงโดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่
        เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์-เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับและกระแสตรง (M-G set with AC and DC drive )โดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ จะมีชุดขับเคลื่อนหลักอยู่ จำนวน 3 ชุดที่ต่อเพลาขับเคลื่อนร่วมกันและพร้อมกัน คือ มอเตอร์กระแสสลับ มอเตอร์กระแสตรงพร้อมชุดอัดไฟให้แบตเตอรี่และเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ
       การทำงานของอุปกรณ์ชุดนี้จะรับพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งต่อเพลาตรงไปขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสตรง และต่อเพลาตรงไปขับเคลื่อนเคื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อจ่ายกำลังไฟฟ้ากระแสสลับไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าต่อไป นอกจากนั้นแล้ว ในกรณีที่ไฟฟ้ากระแสสลับด้านเข้าเกิดขัดข้อง ยังมีแบตเตอรี่ที่ถูกอัดไฟสำรองไว้ เพื่อช่วยจ่ายพลังไฟฟ้าสำรองให้แก่มอเตอร์กระแสตรง และยังมีชุดบายพาส ( Bypass ) พร้อมชุดควบคุมและตรวจจับอีกด้วย
     ในระหว่างทำงาน อุปกรณ์มอเตอร์กระแสสลับ มอเตอร์ระแสตรง เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ และชุดบายพาส จะถูกควบคุมจากชุดตรวจจับ เพื่อให้ระบบกำลังไฟฟ้าที่ได้ และระบบกำลังไฟฟ้าจากชุดบายพาสอยู่ในภาวะซิงโครไนซ์ (Synchronize ) กันตลอดเวลา
เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง โดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่
    เครื่องยูพีเอสชนิดชุดมอเตอร์-เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (M-G set with DC drive ) โดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ มีลักษณะเหมือนกับเครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับและกระแสตรง แต่เปลี่ยชุดมอเตอร์กระแสสลับด้านเข้า เป็นชุดเรคติไฟเออร์ / ชาร์จเจอร์ชนิดสแตติก (Static rectifier / charger )แทน
    การทำงานของอุปกรณ์ชุดนี้ จะรับพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ เข้าที่ชุดเรคติไฟเออร์ชนิดสแตติกเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสสลับเป็นไฟฟ้ากระแสตรงไปขับเคลื่อนไฟฟ้ากระแสตรงที่ต่อเพลาตรงกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากนั้น ในกรณีที่ไฟฟ้ากระแสสลับด้านเข้าเกิดขัดข้องชุดแบตเตอรี่ที่ถูกอัดไฟและเก็บพลังงานสำรองไว้จะขับเคลื่อนไฟฟ้ากระแสตรง อีกทั้งยังมีชุดบายพาสพร้อมชุดควบคุมและตรวจจับให้อีกด้วย
    เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรงจะมีประสิทธิภาพและการทำงานที่ดีกว่าเครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับและกระแสตรง
เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ โดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่
       เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ ( M-G set with AC drive )ดดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่มีลักษณะเหมือนกันกับเครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรง แต่นำชุดอินเวอร์เตอร์ชนิดสแตติก มาต่อด้านหลังของชุดเรคติกไฟเออร์ / ชาร์จเจอร์สแตติก และเปลี่ยนจากมอเตอร์กระแสตรงเป็นมอเตอร์กระแสสลับ
      เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดนี้บางครั้งจะถูกเรียกว่า ยูพีเอสโรตารี่แบบไฮบริค ( Hybrid UPS ) ในการทำงานจริงของเครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดนี้ คือ จะรับพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับเข้าที่ชุดเรคติกไฟเออร์ชนิดสแตติก เปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสสลับเป็นกระแสตรงเพื่ออัดไฟให้แบตเตอรี่แล้วจึงใช้ชุดอินเวอร์เตอร์ชนิดสแตติกเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็นกระแสสลับที่ไม่จำเป็นต้องมีรูปคลื่นไฟฟ้าที่ดีโดยชุดอินเวอร์เตอร์จะขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสสลับที่ต่อเพลาตรงไปขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อจ่ายไฟกระแสสลับไปยังโหลดต่อไป ในกรณีที่ไฟฟ้าขัดข้อง ก็ยังมีแบตเตอรี่ช่วยจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรองให้กับชุดอินเวอร์เตอร์ได้อีกด้วย
     ในภาวะปกติไฟฟ้ากระแสสลับด้านเข้าจากแหล่งไฟฟ้าตามปกติจะขับเคลื่อนมอเตอร์กระแสสลับที่ต่อตรงกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อจ่ายไฟฟ้าที่มีคุณภาพที่ดีไปยังโหลด ทั้งนี้ในภาวะนี้ชุดมอเตอร์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะทำหน้าที่เหมือนกับ เครื่องกรองไฟฟ้าแบบโรตารี่ ( Rotary filter )และยังทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าที่เหมาะสม
    จากเครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ทั้ง 3 ข้างต้นจะเห็นได้ว่า เครื่องยูพีเอสโรตารี่ที่ใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่ข้างต้น มีการสูญเสียกำลังไฟฟ้าสูงมากและจะต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างมากจึงไม่เหาะสมนักที่จะนำมาใช้งานในปัจจุบันซึ่งต้องการพื้นที่ในการติดตั้งให้น้อยที่สุดแต่หากพิจารณาถึงความทนทานในด้านการใช้งานก็นับว่ามีความทนทานสูงมาก
เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดยูนิบล็อคคอนเวอร์เตอร์โดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่
  เครื่องยูพีเอสโรตารี่ชนิดยูนิบล็อคคอนเวอร์เตอร์ ( Uniblock cnovertor )โดยใช้พลังงานสำรองจากแบตเตอรี่สำรอง ได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ โดยพยายามลดความสูญเสียกำลังไฟฟ้าลงจากเดิม
   การที่มีการพยายามออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่นี้ทำโดยสร้างชุดคอนเวอร์เตอร์แบบหมุน (Rotating convertor )ขึ้นและถูกเรียกว่า ยูนิบล็อคคอนเวอร์เตอร์
    หากนำชุดยูนิบล็อคคอนเวอร์เตอร์มาเปรียบเทียบกับชุดมอเตอร์ - เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (M-G set)ตามปกติแล้วชุดยูนิบล็อคคอนเวอร์เตอร์จะมีขนาดเล็กกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะให้ความสูญเสียกำลังไฟฟ้าจะลดตามไปด้วย และการที่ชุดหมุนทั้งหมดรวมอยู่ในชุดเดียวกัน ทำให้การทำงานของและระบบมั่นคงขึ้น

WWW.PCNFORKLIFT.COM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น