วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

การแก้ปัญหาข้อขัดข้องของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน

  เครื่องยนต์แก๊สโซลีนที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบันได้จำแนกออกเป็น 2 ประเภทคือ เครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบใช้คาบูเรเตอร์กับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบ EFI
 สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องของเครื่องยนต์อาจจำแนกได้หลายระบบด้วยกัน ซึ่งอาจบพสาเหตุเหล่านั้นได้ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด ระบบหล่อลื่น และระบบระบายความร้อนเป็นต้น
    ดังนั้นปัญหาของเครื่องยนต์แก๊สโซลีนจึงมีความแตกต่างกันมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ช่างซ่อมที่ดีจะต้องศึกษาและค้นหาสาเหตุให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัญหาทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกันจำเป็นต้องถูกตรวจสอบด้วยเช่นกันจึงเป็นสาเหตุให้เกิดความล่าช้าด้วยเหตุนี้จึงควรตรวจสอบอย่างเป็นระบบ
   ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบใช้คาร์บูเรเตอร์  ส่วนใหญ่จะเกิดจากปัญหากลไกที่เกิดขึ้นภายในระบบแต่ก็มีปัญหาบางอย่างที่อาจเกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัญหาที่เกิดจากเชื้อเพลิงมีดังนี้
  1.การเกิดเวเปอร์ล็อค เกิดจากการระเหยกลายเป็นไอของน้ำมันเชื้อเพลิงเนื่องจากมีค่าออกเทนที่ต่ำและได้รับความร้อน ไอระเหยที่เกิดขึ้นภายในระบบการจ่ายเชื้อเพลิง ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นระหว่างถังน้ำมันกับปั๊มเชื้อเพลิง ไอระเหยที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นฟองอากาศเนื่องจากสูญญากาศบางส่วนที่สร้างขึ้นโดยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง จากสาเหตุนี้จึงทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลไม่สม่ำเสมอ และเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ
    วิธีแก้ไขปัญหาการเกิดเวเปอร์ล็อคสามารถปฏิบัติได้ดังนี้
  -ต่อท่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ติดตั้งอยู่ห่างจากท่อไอเสียหรือหม้อพักไอเสีย
  -ต่อท่อที่ปั๊มเชื้อเพลิงเพื่อป้องกันเชื้อเพลิงที่ตกค้างที่ปั๊มเกิดการระเหยเป็นไอ และเป็นการนำเอาเชื้อเพลิงจากถังที่อุณหภูมิต่ำให้ไหลหมุนเวียนภายในระบบจ่ายเชื้อเพลิง เป็นการช่วยลดอุณหภูมิได้
 2.การเกิดเกล็ดน้ำแข็ง  ในคาร์บูเรเตอร์เกิดขึ้นจากอุณหภูมิในอากาศต่ำ เนื่องมาจากอากาศที่ไหลผ่านเข้าคาร์บูเรเตอร์มีปริมาณความชื้นมาก ทำให้เกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำแข็ง หยดน้ำนี้จะเกาะอยู่บริเวณลิ้นเร่งและหัวฉีดหลัก ช่องทางผ่านของอากาศจะแคบลงปริมาณของอากาศที่ไหลผ่านจะมีปริมาณน้อยตามทฤษฎี(14.7ต่อ 1)จึงเป็นสาเหตุให้กำลังงานเครื่องยนต์ที่ผลิตขึ้นต่ำลงหรือดับ
    การแก้ไขการเกิดเกล็ดน้ำแข็งสามารถกระทำได้โดยการนำเอาอากาศร้อนจากท่อไอเสียผ่านเข้าไปในคาร์บูเรเตอร์
  3.ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง  สาเหตุและการแก้ไขการไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถหาสาเหตุและวิธีการแก้ไขดังนี้
  -ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง           การแก้ไข    เติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เต็มถัง
  -รูระบายอากาศที่ถังน้ำมันอุดตัน   การแก้ไข  ทำความสะอาดรูระบายอากาสที่ถังน้ำมัน
  -กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน    การแก้ไข    เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่
  -ท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันหรือหักงอ   การแก้ไข  ทำความสะอาด ดัดท่อให้ตรง หรือเปลี่ยนใหม่
  -เกิดเวเปอร์ล็อค          การแก้ไข    เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงขนิดใหม่หรือทำหน้าที่ป้องกันความร้อนที่ท่อ
                                                         ส่งน้ำมันเชื้อเพลิง
  -ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ทำงาน   การแก้ไข   ซ่อมแซมหรือเปลี่ยน
  -รูเข็มลูกลอยอุดตัน     การแก้ไข   คลายออกและทำควาสะอาด
  -มีอาการรั่วเข้าท่อน้ำมันเชื้อเพลิงระหว่างปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงกับถังน้ำมัน     การแก้ไข  ซ่อมแซมรอยรั่ว
 4.จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ  สาเหตุและการแก้ไขการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอได้แก่
  -รูระบายอากาศที่ถังน้ำมันอุดตันบางส่วน   การแก้ไข   ทำความสะอาดรูระบายอากาศที่ถังน้ำมัน
  -กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันบางส่วน          การแก้ไข   เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
  -ท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตันหรืองอ           การแก้ไข   ทำความสะอาดหรือดัดท่อน้ำมันให้ตรง
  -สปริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงอ่อนล้า                การแก้ไข    เปลี่ยนสปริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่
  -แผ่นไดอะแฟรมปั๊มฉีกขาด                        การแก้ไข    เปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรมใหม่
  -ลิ้นกันกลับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุด           การแก้ไข    ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่
  -ยึดปั๊มน้ำมันไม่แน่น                                   การแก้ไข    ขันโบลด์ยึดปั๊มน้ำมัน
 5.ปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากหรือมีแรงดันมากเกินไป  สาเหตุและการแก้ไขปั๊มจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมากหรือมีแรงดันมากเกินไปได้แก่
  -แผ่นไดอะแฟรมปั๊มแข็งเกินไป                  การแก้ไข   ปรับหรือเปลี่ยนไดอะแฟรมใหม่
  -สปริงปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแข็งเกินไป          การแก้ไข   เปลี่ยนสปริงให้มีความแข็งที่เหมาะสม
  -กระเดื่องปั๊มค้าง ( ไม่มีระยะฟรี )               การแก้ไข   ปรับระยะฟรีกระเดื่องปั๊ม
  6.น้ำมันท่วมในคาร์บูเรเตอร์ สาเหตุและการแก้ไขน้ำมันท่วมในคาร์บูเรเตอร์
   -ระดับลูกลอยสูงเกินไป                          การแก้ไข   ปรับระดับลูกลอยใหม่
   -เข็มลูกลอยปิดไม่สนิท                          การแก้ไข   เปลี่ยนเข็มลูกลอยใหม่
   -ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีแรงดันสูงเกินไป    การแก้ไข   เปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีแรงดันต่ำลง
   -ลูกลอยรั่ว                                              การแก้ไข   เปลี่ยนลูกลอยใหม่
 7.เครื่องยนต์สะดุดในขณะเดินเบา สาเหตุและการแก้ไขเครื่องสะดุดในขณะเดินเบา
   -ระดับลูกลอยต่ำเกินไป                          การแก้ไข   ปรับระดับลูกลอย
   -ปั๊มเร่งน้ำมันในคาร์บูเรเตอร์บกพร่อง    การแก้ไข   ตรวจสอบลูกสูบปั๊มเร่ง
   -ท่อส่งน้ำมันอุดตัน                                การแก้ไข   ทำความสะอาด
   -ลิ้นโช๊กปิดเมื่อเครื่องยนต์ร้อน              การแก้ไข   ตรวจสอบระบบโช๊ก
   -ไส้กรองอากาศอุดตัน                           การแก้ไข   เปลี่ยนไส้กรองใหม่
   -วงจรเดินเบาอุดตัน                               การแก้ไข   ล้างทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
 8.เครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบหรือดับ สาเหตุและการแก้ไขเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบหรือดับ
   -ปรับรอบเดินเบาไม่ถูกต้อง                  การแก้ไข   ปรับรอบเดินเบาใหม่
   -นมหนูเดินเบาอุดตัน                           การแก้ไข    ล้างทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
   -ส่วนผสมไอดีไม่ถูกต้อง                      การแก้ไข    ปรับส่วนผสมไอดีให้ถูกต้อง
   -นมหนูไฟฟ้าไม่ทำงาน                       การแก้ไข    ตรวจสอบการทำงานของนมหนูไฟฟ้า
   -ลิ้นโช๊กเปิด (ขณะเครื่องเย็น)             การแก้ไข    ตรวจสอบการทำงานของลิ้นโช๊ก
 9.ส่วนผสมบางในขณะความเร็วคงที่  สาเหตุและการแก้ไขส่วนผสมบางในขณะความเร็วคงที่
   -ระดับลูกลอยต่ำเกินไป                      การแก้ไข   ปรับระดับลูกลอย
   -แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไป    การแก้ไข   ตรวจสอบปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
   -ปั๊มเร่งไม่ทำงาน                               การแก้ไข   เปลี่ยนลูกสูบปั๊มเร่ง
   -ท่อสูญญากาศที่ต่อไปจานจ่ายอุดตัน  การแก้ไข  ล้างทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
  -นมหนูหลักอุดตัน                               การแก้ไข   ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์
 10.เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก(เครื่องเย็น) สาเหตุและการแก้ไขเครื่องยนต์ติดยาก
  -โช๊กเปิด                                              การแก้ไข   ตรวจสอบระบบโช๊ก
  -น้ำมันท่วมจากการเหยียบคันเร่งมากขณะสตาร์ท   การแก้ไข   เหยียบคันเร่งให้อยู่ในตำแหน่งเปิดเต็มที่
                                                                                                     และสตาร์ทเครื่องยนต์
  -ไส้กรองอากาศอุดตัน                       การแก้ไข   เปลี่ยนไส้กรองอากาศหรือทำความสะอาด
  -ระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง                       การแก้ไข   ปรับระดับน้ำมันให้ถูกต้อง
  -ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงในคาร์บูเรเตอร์  การแก้ไข   ตรวจสอบระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
  -น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ               การแก้ไข   เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพ
 11.เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก(เครื่องร้อน) สาเหตุและการแก้ไขเครื่องยนต์สตาร์ทติดยากเนื่องจากเครื่องร้อน
   -เกิดเวเปอร์ล็อค                              การแก้ไข   เปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพการระเหยตัวต่ำ
   -น้ำมันท่วมเนื่องจากเหยียบคันเร่ง  การแก้ไข   เหยียบคันเร่งให้ลิ้นเร่งเปิดเต็มที่และสตาร์ทเครื่องยนต์
                                                                             จนติด
  -ไส้กรองอากาศอุดตัน                    การแก้ไข   ทำความสะอาดไส้กรองหรือเปลี่ยนใหม่
  -เครื่องยนต์ร้อนจัด                         การแก้ไข   ตรวจสอบระบบหล่อเย็น
  -ลิ้นควบคุมความร้อนจากไสยบกพร่อง  การแก้ไข  ตรวจสอบการทำงานของลิ้นควบคุมความร้อนให้
                                                                                   ทำงานเป็นอิสระ
 12.ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีเสียงดัง(ปั๊มกลไก) สาเหตุและการแก้ไขปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียงดัง(ปั๊มกลไก)ทำได้โดย
  -โบลด์ยึดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหลุดหรือคลายตัว     การแก้ไข   ขันโบลด์ยึดปั๊มให้แน่น
  -กระเดื่องปั๊มชำรุด                                                การแก้ไข   เปลี่ยนใหม่
  -สปริงกระเดื่องปั๊มหัก                                           การแก้ไข   เปลี่ยนใหม่
 13.ถังน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อส่งน้ำมันเกิดการยุบตัว สาเหตุและการแก้ไข
  -รูระบายอากาศที่ถังน้ำมันอุดตัน                    การแก้ไข   ทำความสะอาด
  -ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถังอุดตัน                การแก้ไข   ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่
  -ท่อส่งน้ำมันถูกบีบ                                         การแก้ไข    เปลี่ยนใหม่
 14.สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง สาเหตุและการแก้ไขการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
  -ใช้ความเร็วสูงเกินไป                          การแก้ไข   ระมัดระวังในการใช้ความเร็วสูงนานๆ
  -เร่งความเร็วทันทีทันใด                       การแก้ไข   พยายามอย่าเร่งเครื่องยนต์บ่อยครั้ง
  -บรรทุกภาระมากเกินไป                       การแก้ไข   หลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนัก
  -ลมยางอ่อนเกินไป                              การแก้ไข   สูยลมยางให้ได้ตามข้อกำหนด
  -เบรกค้าง                                             การแก้ไข   ปรับเบรก
  -น้ำมันเชื้อเพลิงรั่ว                               การแก้ไข   ตรวจซ่อมรอยรั่ว
  -นมหนูหลักโตเกินไป                           การแก้ไข   เปลี่ยนให้ได้ตามข้อกำหนด
  -โช้กค้าง (ปิดในขณะเครื่องยนต์ร้อน)  การแก้ไข   ตรวจสอบระบบโช้ก
  -ระบบไอเสียอุดตัน                              การแก้ไข   เปลี่ยนหม้อเก็บเสียงใหม่
  -ระดับลูกลอยสูงเกินไป                       การแก้ไข   ปรับระดับลูกลอยใหม่
  -หัวเทียนบกพร่อง                                การแก้ไข   ตรวจสอบหัวเทียน
  -กำลังอัดต่ำ                                        การแก้ไข   ตรวจสอบกำลังอัด
  -คลัตช์ลื่น                                           การแก้ไข    ตรวจสอบการทำงานของคลัตช์
  -จังหวะการจุดระเบิดผิด                      การแก้ไข    ปรับตั้งจังหวะจุดระเบิดให้ถูกต้อง



                                                                         WWW.PCNFORKLIFT.COM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น