วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

การวางแผนการแก้ปัญหาช่างยนต์

   เมื่อรถยนต์มีปัญหาขัดข้องขึ้นช่างยนต์ที่ดีจะต้องค้นหาสาเหตุของปัญหา สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ จะต้องสอบถามถึงปัญหา สภาพการณ์และช่วงเวลาที่เกิดปัญหาจากเจ้าของรถผู้ขับขี่ เพื่อที่จะวิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและระบุปัญหาได้อย่างแม่นยำ
    หัวข้อสำคัญในการวินิจฉัยปัญหา เช่น ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อไร ที่ไหน สภาพของการขับขี่เป็นอย่างไรและประวัติการซ่อมครั้งที่ผ่านมาว่ารถมีปัญหาอะไร เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับปัญหาที่เกิดขึ้นและเป็นข้อมูลในการค้นหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
   1.การวางแผนการซ่อม
     หลังจากค้นหาปัญหาได้รายละเอียดจากผู้ขับแล้วว่าเกิดจากอะไรต่อจากนั้นจึงเป็นขั้นตอนในการวินิจฉัยและวางแผนการซ่อมว่าควรจะแก้ปัญหาอย่างไร และตรวจสอบได้อย่างไร ดังนั้นสิ่งสำคัญในการวางแผนการซ่อมคือ
  -ค้นหาสาเหตุที่นำมาซึ่งปัญหา ประการแรก ช่างซ่อมจะต้องประเมิณสาเหตุของข้อขัดข้องอย่างระมัดระวังและพยายามหาสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง การซ่อมโดยไม่มีความแน่ใจที่แน่ชัดอาจนำไปสู่ความสันสนในที่สุดดังนั้นจึงควรสอบถามผู้ขับขี่ถึงรายละเอียดของปัญหาและค้นหาสาเหตุที่นำมาซึ่งปัญหานั้น
  -มีความเข้าใจในระบบ ช่างซ่อมจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของระบบต่างๆของรถยนต์ได้เป็นอย่างดี
  -กำหนดสาเหตุที่จะเป็นไปได้ ตรวจสอบดูว่ารถยนต์คันนั้นได้รับการแก้ไขปัญหานั้นมาก่อนหรือไม่และดูสภาพการทำงานของรถยนต์ รวมถึงปัจจัยอื่นๆที่อาจเป็นไปได้เพื่อแยกหาสาเหตุ
  -หลีกเลี่ยงการทำงานโดยไม่จำเป็น การปฏิบัติตามขั้นตอนในการแก้ปัญหาข้อขัดข้องเป็นการช่วยประหยัดเวลา ถ้ามีความเข้าใจและรู้ถึงอาการที่เกิดขึ้นในระบบต่างๆจะทำให้จำนวนหัวข้อที่จะต้องตรวจสอบแก้ปัญหาข้อขัดข้องลดลง
  2.การตรวจซ่อม การตรวจสอบและซ่อมรถยนต์มีวิธีการดังนี้
  -การตรวจสอบบนรถยนต์ เป็นวิธีการค้นหาสาเหตุข้อขัดข้องวิธีหนึ่งเพื่อเป้นการตัดสินสภาพเครื่องยนต์ ระบบบังคับเลี้ยว ระบบรองรับ และระบบเบรกซึ่งในทางปฏิบัตินั้นมันเป็นการยากที่จะใช้ความรู้สึกสังเกตุถึงความผิดปกติของระบบนั้นๆได้ จนกว่าช่างซ่อมจะต้องตรวจสอบบนรถยนต์หรือขับทดสอบเป็นระยะทางที่มากพอ เพื่อนำผลลัพธ์ม่ตรวจสอบ
  -การตรวจสอบเบื้องต้น เป็นหลักเบื้องต้นของการค้นหาสาเหตุข้อขัดข้อง เพื่อศึกษาจุดที่ควรตรวจสอบและทำความเข้าใจถึงโครงสร้างของชิ้นส่วนในแต่ละระบบเหล่านั้นของรถยนต์ เช่น
  *เครื่องยนต์ สิ่งที่ควรตรวจสอบเบื้องต้นคือ น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น แบตเตอรี่ สายพานขับ หัวเทียน จานจ่าย เป็นต้น
  *ระบบบังคับเลี้ยว การตรวจสอบเบื้องต้นคือการสึกหรอของลูกหมาก การสึกหรอของคันชัก-คันส่ง
  *ระบบรองรับ การตรวจสอบเบื้องต้นคือ พวงมาลัยดึงและพวงมาลัยหนักเป็นต้น
  -การจำลองปัญหา บางครั้งเป็นการยากที่สุดที่จะค้นหาสาเหตุปัญหาข้อขัดข้องนั้นได้เนื่องจากไม่มีอาการของปัญหาให้เห็น ซึ่งช่างจะต้องตรวจหาว่าปัญหาที่ผู้ขับขี่ได้ประสบปัญหานั้นมาโดยตลอดเช่น เมื่อเครื่องเย็นหรือขณะรถวิ่ง ปัญหาเหล่านั้นค่อนข้างจะตรวจพบได้ยาก ดังนั้นจึงควรจำลองปัญหา วิธีการนี้เป็นวิธีการตรวจสอบที่ได้ผลโดยการสร้างสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆในขณะที่รถยังจอดอยู่กับที่ ปัญหาที่ทำการจำลองส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับระบบไฟฟ้าของรถยนต์ เช่น ขั้วต่อสายไฟหลวมเมื่อรถวิ่ง หรือปัญหาที่เกิดจากความร้อน การรั่วของน้ำที่เกิดกับกล่องคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุนี้ การจำลองปัญหาที่เกิดกับระบบไฟฟ้าของรถยนต์จึงควรใช้ตารางแสดงปัญหาของแต่ละระบบเป็นการช่วยขจัดสาเหตุอาการของปัญหานั้นให้แคบเข้า
  วิธีการจำลองปัญหา
เช่นวิธีใช้ความร้อน : เมื่อคาดว่าปัญหาอาจเกิดจากความร้อน ทำได้โดย
  -ใช้ไดร์เป่าผมหรือเครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายกันเป่าชิ้นส่วนที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของปัญหาที่ทำให้ร้อนขึ้น แล้วตรวจดูว่ามีปัญหาเกิดขึ้นหรือไม่
      ข้อควรระวัง
  *อย่าให้ร้อนเกิน 60 องศา
  *อย่าเป่าลมร้อนไปที่ชิ้นส่วนในกล่องคอมพิวเตอร์โดยตรง
วิธีฉีดน้ำ: เมื่อคาดว่าปัญหาอาจเกิดวันที่ฝนตกหรือในสภาวะความชื้นสูง ทำได้โดย
 ฉีดน้ำให้ทั่วรถ แล้วตรวจสอบดูว่ามีปัญหาเกิดขึ้นหรือไม่
     ข้อควรระวัง
   *อย่าฉีดน้ำเข้าห้องเครื่องยนต์โดยตรง แต่ให้ใช้วิธีลดอุณหภูมิและสร้างความชื้นทางอ้อมด้วยการพ่นละอองน้ำลงที่ผิวด้านหน้าหม้อน้ำแทน
   *อย่าฉีดน้ำไปที่ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆโดยตรง
 หมายเหตุ  ถ้ารถนั้นมีแนวโน้มว่าน้ำจะรั่ว น้ำที่รั่วซึมอาจทำให้กล่องคอมพิวเตอร์เสียหายดังนั้นการทดสอบรถที่มีปัญหาน้ำรั่วจึงต้องระวังเป็นพิเศษ
  ปัญหาอื่นๆ: เมื่อปัญหาน่าจะเกิดจากการใช้กระแสไฟเกิน ทำได้โดย
เปิดไฟทั้งหมด รวมถึงพัดลมระบายความร้อน ไฟหน้า ไล่ฝ้ากระจกหลัง แล้วตรวจดูว่ามีปัญหาเกิดขึ้นหรือไม่
    สิ่งเหล่านี้คือตัวอย่างในการจำลองปัญหาเพื่อตรวจสอบปัญหาที่พบได้บ่อยเมื่อรถมีปัญหา
 3. ตารางวิเคราะห์ปัญหาข้อขัดข้อง ตารางการวิเคราะห์ปัญหาข้อขัดข้องเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการค้นหาสาเหตุของปัญหานั้น จะช่วยให้การแก้ไขข้อขัดข้องแคบเข้าและรวดเร้วสำหรับช่างซ่อม

WWW.PCNFORKLIFT.COM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น