วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การสังเกตอาการเเละเเก้ปัญหาเครื่องยนต์เบื้องต้น

         ปัญหาเครื่องยนต์ติดเเล้วดับ
ปัญหาเครื่องยนต์ผ่อนเเล้วดับ จอดเเล้วดับ หรือเเม้เเต่ขับไปเรื่อยๆ ดับเฉยเลยก็ยังมี อาการเหล่านี้ก็อาจมีได้หลายสาเหตุเช่นเดียวกัน ในกรณีที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิลอาจเกิดจากไอเดิลของคาร์บูเรเตอร์ไม่ได้อยู่ในตำเเหน่งที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะตั้งไว้อ่อนเกินไป ทำให้น้ำมันเเล้วอากาศผสมกันไม่ได้อัตราส่วนที่เครื่องยนตืต้องการ เเต่หากเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น อากาศรั่วจากเครื่องยนต์ ลูกสูบเเละท่อของลูกสูบเสื่อมคุณภาพ ยกหูโทรศัพท์ตามช่างได้เลย
          ปัญหาเครื่องยนต์ดับเมื่อเร่งเครื่องเต็มที่
ปัญหาเช่นนี้อาจสันนิษฐานได้ว่าตั้งเจทไว้สูงหรือเเก่จนเกินไป ทำให้อากาศเข้าภายในห้องเครื่องยนต์มากกว่าอัตราส่วนปกติ เมื่อมีการเร่งเครื่องยนต์เเบบทันทีทันใด ย่อมจะทำให้การเผาไหม้เกิดการขาดช่วง ทำให้เครื่องยนต์ดับไปในที่สุด วิธีเเก้ไขเบื้องต้น คือ
                 -ลดโลว์ สปีด มิกเซอร์
                 -คลัตช์เข้ามาติดไวเกินไป อาจจำเป็นจะต้องเปลี่ยนสปริงคลัตช์ใหม่
                 -เปอร์เซ็นต์ของก๊าซไนโตรต่ำเกินไป
             ปัญหาเครื่องยนต์ร้อนเกินกว่าปกติ
ปัญหานี้อาจสังเกตได้ง่ายๆ จากเกย์วัดอุณหภูมิที่เข็มเบนไปทางฮีทมากเช่นนี้อาจทำให้เครื่องยนต์น๊อกในสถานที่ใดที่หนึ่ง ดังนั้นเราจะต้องรีบตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของความร้อนส่วนเกินที่ไม่สามารถระบายออกได้ เช่น
                 -ระบบหล่อเย็นมีปัญหา
                 -น้ำในหม้อน้ำเเห้ง หรือรั่ว
               ในปัญหานี้จะพบมากที่สุดก็คือ การปล่อยใหิ้หม้อนำ้เเห้งหรือหม้อนำ้เกิดรั่วโดยไม่รู้ตัว หากเจอกับปัญหาเช่นนี้ในระหว่างทางที่ไปอีกไกลกว่าจะถึงตัวเมืองเราจำเป็นจะต้องพยาย่ามเติมน้ำลงในหม้อน้ำ เเต่เราไม่อาจจะเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่มีความร้อนสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราควรคลายความร้อนให้เเก่หม้อน้ำให้ได้มากที่สุด จากนั้นหาผ้าหนามาจับฝาหม้อนำ้เเล้วค่อยหมุนเปิดเพื่อคลายหม้อน้ำที่มีความร้อนสูงออก เเต่ในการใช้วิธีนี้ จำเป็นจะต้องเเน่ใจเสียก่อนว่าหม้อน้ำที่เกิดปัญหาคลายความร้อนลงบ้างเเล้ว
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น