วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

เบรค (ฺBrakes)

เป็นอุปกรณ์ทางกลที่ใช้ยับยั้งการเคลื่อนที่ ซึ่งมีการทำงานตรงกันข้ามกับครัตช์ โดยส่วนใหญ่จะใช้กับยานพาหนะต่างๆ เเละเบรคคือการใช้ความเสียดทานที่เป็นพลังงานจลน์ เเล้วเปลี่ยนไปเป็นพลังงานความร้อน
                    เบรคโดยปกติจะติดตั้งกับเพลาหมุนหรือล้อ เเต่อาจจะมีรูปเเบบอื่นๆ เช่นยานพาหนะบางรุ่นใช้การเบรคของลมร่วมกับกลไกการเบรค เช่น รถเเข่งลากเลื่อนที่มีทั้งระบบเบรคที่ล้อเเละร่มชูชีพ หรือเครื่องบินที่มีทั้งระบบเบรคที่ล้อ เเละการงอปลายปีกลงไปในอากาศในระหว่างลงจอดบนพื้นดิน เพื่อช่วยในการเบรคให้เครื่องบินหยุดเร็วขึ้น
                    เบรคของรถยนต์จะเกิดความร้อนจากการเบรคในดุมเบรคหรือดิสก์เบรค เเล้วถ่ายเทความร้อนไปให้กับอากาศในการขับรถยนต์ลงเขา เราจะใช้เบรคตามปกติเเละใช้ระบบเกียร์เป็นเกียร์ 1 เพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยเป็นตัวเบรคที่เรียกว่า เอนจิ้นเบรค (Engine Brake)
                    เเม่ปั๊มเบรค (Master Cylinder)
เเม่ปั๊มเบรคเป็นอุปกรณ์ควบคุมที่เปลี่ยนเเรงดันจากเท้าเหยียบที่เเป้นเหยียบไปเป็นความดันไฮดรอลิค เพื่อที่จะเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ปลายของระบบไฮดรอลิค ได้เเก่กระบอกเบรคที่ล้อ
                    การทำงาน เมื่อเหยียบเบรค ลูกสูบที่เเม่ปั๊มเบรคจะถูกดันเคลื่อนไปตามรูของเเม่ปั๊มเบรค ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคเกิดความดันสูงไปดันลูกสูบของกระบอกเบรคที่ล้อ เเต่โดยที่มีความเเตกต่างกันระหว่างขนาดของเเม่ปั๊มเบรคเเละกระบอกเบรคที่ล้อ ทำให้เกิดความดันจำนวนมากกระทำที่ลูกสูบเบรคที่ล้อ จึงสามารถดันผ้าเบรคออกด้วยความดันสูง ทำให้รถยนต์สามารถชะลอตัวลงหรือหยุดได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น